• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :: เปลี่ยนผ้าครัชที่ร้านไก่ เรสซิ่ง ผ้าครัช by Juris (May)

เริ่มโดย iYakumo, 2011-02-12, 17:29:24

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

REVIEW :: เปลี่ยนผ้าครัชที่ร้านไก่ เรสซิ่ง ผ้าครัช by Juris (May)

แรกเริ่มก็โทรศัพท์ไปคุยรายละเอียดกับพี่เค้าก่อน ครับ ซึ่งในเบื้องต้นถือว่าเป็นคนที่อัทยาศัยดี ให้ความรู้และข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับเราในการตัดสินใจครับ ซึ่งคุยอยู่นานสองนานเลยทีเดียว จนในใจคิดว่า สงสัยจะไม่ค่อยมีลูกค้าแฮะ แต่ด้วยความที่คุยแล้วถูกคอก็ตัดสินใจ เอาวะ ทำก็ทำ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปหาร้านพี่ไก่ ซึ่งเห็นร้านแล้วก็บอกได้คำเดียวเลย นี่ร้านผ้าครัชเทพๆในตำนานเป็นแบบนี้เหรอเนี่ย (อารมณ์เดียวกับตอนเจอร้านท่อประจำของผม สภาพร้านเห็นแล้วอึ้ง แต่ฝีมือเยี่ยม) ก็เลยเข้าไปคุยกับพี่ไก่ เพื่อตกลงในรายละเอียดต่างๆ ซึ่งระหว่างที่คุยก็มีโทรศัพท์ลูกค้าคนอื่นๆ เข้ามาสอบถามรายละเอียดจากพี่ไก่อยู่เป็นระยะ ซึ่งระหว่างที่คุยไปแกก็ทำงานไปด้วย (ไอ้เราก็นึกว่าไม่มีงานทำ แต่แกบอกว่าเพิ่งรับงาน drift มา ยุ่งมากๆ) พี่ไก่ก็ถามว่ามีอู่ประจำไม๊ ผมก็นึกถึงร้านพี่ใหม่ แต่มันก็ไกลไปแฮะ เลยถามว่า แล้วพี่มีอู่ไหมล่ะ แกบอกเนี่ยใกล้ๆ นี้มี เวลาแกรับงานมามักจะส่งไปใส่ที่อู่นี้ ผมก็โอเค (งานที่พี่ไก่รับมีสองประเภทคือ งานใหม่ซิงๆ แบบผม กับงานที่ไปทำที่อื่นมาแล้วแก้ไม่จบ ซึ่งถ้าไม่มีอู่ประจำ พี่ไก่จะส่งให้อู้นี้ตลอด)

สรุปเสร็จสรรพก็ขับรถไปเพื่อถอดครัชออกมาดู ตามภาพครับ

อันนี้หวีกด


ผ้าครัชครับ


ไฟล์วีลครับ



จะเห็นว่าผ้าครัชของผมยังมีอยู่นะครับ แต่สังเกตที่ flywheel กับจานที่หวีกด จะมีคราบเป็นวงๆ สีดำ พี่ไก่เรียกว่า "มันปู" ซึ่งเกิดจากการพฤติกรรมการขับขี่ที่ชอบเลียครัชครับ (อ้อ... ผมใช้ผ้าครัชเดิมตั้งแต่ตอนสับเกียร์มาครับ) การที่เป็นมันปูทำให้ผ้าครัชกับจานจะจับกันไม่สนิทแนบแน่นครับ พี่ไก่เลยบอกว่าอาจจะต้องขัดรึเจียร เดี๋ยวดูให้อีกที ซึ่งผมก็บอกพี่ไก่ไปว่า พี่อยากทำอะไรก็ทำเลยครับ เต็มฝีมือพี่เลย อ้อ.... Concept ของผมคือ ขอไม่แข็งแต่จับดีกว่าเดิม ซึ่งพี่ไก่ก็โอเค แต่ขอเวลาทำหน่อยละกัน สุดท้ายก็ต้องทิ้งรถไว้คืนนึง พรุ่งนี้มาดูต่อ

ซักประมาณ 11 โมงของอีกวันพี่ไก่ก็โทรมาบอกว่าเสร็จแล้ว เอ้า..มาดู ผมก็รีบขึ้นแท๊กซี่ไปดูของเพราะจะต้องประกอบกลับเข้าไปอีก
ผลก็ตามรูปครับ

ที่เห็นเหมือนสมิม แต่ไม่ใช่สนิมแฮะ


อีกด้านครับ


ทำเป็นลายซะสวนจนน่าจะทำเป็นลายท่อ



ไอ้ผมก็ลืมถ่ายตอนใส่ผ้าครัช กับ flywheel ขออภัยครับ (พี่ไก่ชวนคุยเพลิน แหะๆ)

ซึ่งพี่ไก่อธิบายขึ้นตอนการทำว่า "ตอนแรกนะ พี่ก็กะจะใช้แผ่นครัชของเดิมนั่นแหละ แต่เห็นว่ามันมีรอยร้าวนิดหน่อยประกอบกับมันก็อันเล็ก กลัวจะไม่แข็งแรง แกก็ทำให้ใหม่เลย (ใหญ่ขึ้น) อีกทั้งแกบอกว่าตัว flywheel เนี่ย ไอ้ฮอนด้านก็แปลก แถบผ้าครัชก็อันนิดเดียว flywheel ก็ใหญ่ มันไม่สมดุลกันเลย (สังเกตุจากรูปในกระทู้แรกจะเห็นร่องรอบการสัผัสกันระหว่าง flywheel กับผ้าครัช ครับ) อีกทั้งช่องตรงกลางที่เล็กทำให้ไม่อาจ ไม่สามารถใส่แผ่นครัชที่โตขึ้น (ย่อมแข็งแรงขึ้นได้) แกก็เลยกลึงออกซะเลย ซึ่งแกบอกว่าผมข้างเคียงเนี่ยทำให้เป็นการเอาหน้าสัมผัส flywheel ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ออกทำให้น้ำหนัก flywheel ลดลงด้วยนะ (ที่แกบอกก็หลายขีดอยู่) ส่วนหวีครัชเนี่ย ก็เสริมแหนบไปให้แล้ว ซึ่งหน้าที่ของการเสริมแหนบคือกระชับแน่น ไม่ใช่แข็งนะอย่าเข้าใจผิด (พี่ไก่เน้นย้ำ) จากนั้นส่วนของผิวสัมพัสที่เป้นมันปูเนี่ย ก็ขัดๆ เจียรๆ ให้แล้ว (โปรดดูรูปด้านบนประกอบ ซึ่งผมเห็นลายของมันก็บอกพี่ไก่ไปว่า สวยอ่ะพี่ชอบๆ มาทำลายแบบนี้ให้ท่อผมบ้างดิ แกก็ฮา....)

และเมื่อผมมาดูผ้าครัช (ที่ลืมถ่ายรูป) ก็จะเห็นลายของเส้นทองแดงที่แทรกอยู่ระหว่างใยผ้าอยู่เต็มไปหมด ซึ่งเมื่อเทียบกับผ้าครัชเดิมแล้วคนละเรื่องกันเลย

จากนั้นพี่ไก่ก็ให้เจ๊ (แฟนพี่ไก่อ่ะครับ) เอาครัชไปส่งให้ที่อู่ ซึ่งผมก็บอกที่อู่ว่า อะไรที่มันสมควรเปลี่ยนแล้วก็เปลี่ยนไปเลย อีกทั้งระหว่างนั้นได้คุยกับตาโอ้ต (Login: Oat_28) ซึ่งก็ได้บอกว่าไหนๆ ก็ไหนๆ เปลี่ยนซีลท้ายครึ่งไปเลยพี่ จะได้ไม่โดนค่าแรงเวลาจะเปลี่ยนทีหลัง ผมก็เลยแจ้งช่างว่าให้เปลี่ยนไปเลยซะทีเดียว ก็ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการเปลี่ยนอะไหล่และประกอบเสร็จครับ
หลังจากนั้นช่างก็ได้เอารถออกไปลองสักรอบสองรอบ แกก็บอกว่าเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ถามผมว่าชอบระยะครัชแบบนี้ไหม

จากที่ผมลองก็คือ ระยะครัชจะน้อยลงครับ ซึ่งข้อดีก็คือ เวลาเข้าเกียร์จะเร็วขึ้น แต่ก็สามารถตั้งให้ตื้นหรือลึกกว่านี้ก็ได้ครับ ส่วนเรื่องความแข็งนี่ไม่แข็งเลย เรียกว่าอาจจะนิ่มกว่าของเดิมด้วยซ้ำไป ส่วนประสิทธิภาพยังไม่ได้ลองครับเพราะพี่ไก่บอกว่ารันอินครัชซักร้อยโลก่อน ละกัน แต่จากที่ลองออกตัวก็ไม่ถึงกับกระตุกนะครับออกนิ่มๆ ได้สบาย และอยากตอนสับเกียร์สองไปสามที่ซักประมาณสี่พันรอบก็มีอาการดึงให้เห็น ๖จากเดิมอาการนี้ไม่ค่อยจะรู้สึกเลย) สรุปว่า ในเบื้องต้น พอใจมากครับ แต่ต้องขอลองพ้นรันอินก่อนจะทดสอบสมรรถนะอีกที

ส่วนราคานั้น พี่ไก่คิดเบ็ดเสร็จ 3000 บาทถ้วนครับ (ตอนจะจ่ายเงิน แกก็พูดว่า ชอบน้องตรงที่บอกว่าอะไรก็ได้ เพราะงั้นขออะไรมาพี่ก็จัดให้ แต่อย่าต่อละกัน ฮะๆๆ)
ส่วนราคาค่าแรงยกรถที่อู่คิด 1200 ครับ และค่าอะไหล่ที่เปลี่ยนก็มีลูกปืน flywheel แบริ่ง(อะไรซักอย่าง จำไม่ได้แล้วครับ) แล้วก็ซีลท้ายเครื่อง เบ็ดเสร็จก็อีก 1200 บาท รวมเป็น 2400 ครับ

เบ็ดเสร็จโปรเจคนี้โดนไป 5400 ครับ (ถ้าไม่เปลี่ยนอะไหล่บางตัวก็น่าจะถูกกว่านี้ เพราะช่างก็บอกว่าซีลท้ายเครื่องยังดีอยู่ จะเปลี่ยนเหรอ ผมก็บอกว่าไหนๆก็ทำแล้ว เปลี่ยนไปเถอะครับ)

ถ้าสนใจลองหาเบอร์ในเน็ตดูนะครับ ลองค้น ไก่ เรสซิ่ง ผ้าครัช อะไรประมาณนี้อ่ะครับ (แอบทำนามบัตรแกหายอ่ะ รึถ้าหาเจอจะเอามาลงนะครับ)

ปล. ขอบคุณพี่โอ๋สำหรับกระทู้ก่อนนะครับ เอาเป็นแนวได้อย่างดีเลย
ปล2. หากเกิดข้อผิดพลาดประการใดในกระทู้นี้ ผมขอรับไว้แต่ผู้เดียวนะครับ ถ้าอยากได้ข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการตัดสินใน กรุณาโทรหาพี่ไก่โดยตรงดีกว่าครับ ใจดีมากๆ ไม่ใช่เชียร์ให้ใช้ของดี (เกินตัว) เพื่อหวังแค่เงินครับ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


kobon

เป็นไงบ้างครับ ดีกว่าเดิมเยอะไหมครับ

Juris

อ้างจาก: kobon เมื่อ 2011-02-21, 10:00:31
เป็นไงบ้างครับ ดีกว่าเดิมเยอะไหมครับ

ตอนนี้กลับมาใช้ของ Standard แล้วครับ ผมว่าครัชแต่งมันกว่าเยอะเลยอ่ะ โดดๆ รอบหน้าคงกลับไปครัชแต่งแล้วครับ

iYakumo

อ้างจาก: Juris เมื่อ 2011-02-27, 04:34:05
อ้างจาก: kobon เมื่อ 2011-02-21, 10:00:31
เป็นไงบ้างครับ ดีกว่าเดิมเยอะไหมครับ

ตอนนี้กลับมาใช้ของ Standard แล้วครับ ผมว่าครัชแต่งมันกว่าเยอะเลยอ่ะ โดดๆ รอบหน้าคงกลับไปครัชแต่งแล้วครับ

คนมันแรงรถมันก็เลยโดดไง ล่ะ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++