• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :: CROWER ::17 D17A CAMShaft Stage I

เริ่มโดย iYakumo, 2011-05-12, 17:51:31

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

REVIEW :: CROWER :: D17A CAMShaft Stage I

Crower's camshaft Stage 1 @ D172A2 VTEC - Single Cam

Normally Aspirated - Daily Driver
Stock idle, excellent street manners.
Works with stock valve train.
RPM Range: Idle to 7000+



ไม่มีคำบรรยาย เห็นเค้าบอกว่าใส่แล้วแรง แต่ผมว่า มันจะแรงจริงเหรอ เลยตั้งใจซื้อมาใส่ให้ครบแทน อิอิ ล้อเล้นครับ ตามหลักการมันก็น่าจะแรงขึ้นอยู่หรอกครับแต่ก็ต้องปรับอัตราส่วนผสมของน้ำมันให้ดีไม่งั้นก็เท่านั้นล่ะครับ

ยาวไป











8) 8) 8) 8) 8)

รายละเอียดเรื่องของการใส่ CAM ด้วยความหวังว่ามันจะแรงขึ้นอีก สำหรับรถบ้านๆ แบบเราๆ

งานนี้ลงรายละเอียดไว้ให้อ่านกัน จะได้สะดวกสำหรับคนที่ไม่ชอบวิธีที่จะโทรสอบถาม หรือแค่ก็อยากรู้เฉยๆ อ่ะ อ่านกันได้เลย เยอะหน่อยแต่ก็คงไม่ทำให้รก หรอกมั้ง  :D :D :D

ผมเองก็ไม่ได้คนที่เป็นคนทำรถได้เอง ก็เป็นเพียงคนใช้งานบ้านๆ นี้แหละ ไอ้ครั้งที่จะอยากเล่นอะไรขึ้นมาทีก็ใช้วิธีหาใน Net เป็นหลักเลย ส่วนใหญ่ก็อ่านของเวปต่างประเทศ เอาเพราะว่าเค้าเขียนให้อ่าน โทรถามกันก็คงลำบาก เมื่อได้ข้อมูลก็เอามาโพสบอกกันไว้แบบนี้แหละ อยากอ่านตอนไหนก็เข้ามา อ่านเหมือนข้อมูลจะได้เหมือนกันทุกครั้งที่เค้ามาอ่าน ใช้โทรคุยกันเนี้ยบางที ข้อมูลมั่วบ้าง ข้อมูลหายบ้าง เอาแบบนี้แล้วกันนะวิธีผม

คำถามแรก แคม (CAM) เนี้ยมันคืออะไรกันหว่า ใส่แล้วมันจะทำให้เกิดอะไรขึ้นเหรอ แพงก็แพง ใส่ก็ลำบาก เครื่องจะพังไหมเนี้ย จริงๆ แล้วไอ้เจ้า แคม (CAM) มันก็คืออุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่จัดการกับองศาของการเปิด/ปิดวาล์ว ไอดีและไอเสีย เอากันคราวๆ ก็เปิดให้อากาศเข้า และ เปิดให้ไอเสียออก นานเท่าไหร่ แล้วองศาที่ว่า เนี้ยมันคืออะไรอีกเนี้ย ก็ว่ากันดังนี้

องศา คืออะไร และหมายถึงอะไรกันแน่ ในการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งมันก็จะใช้วิธีการหมุนข้อเหวี่ยง การที่มันจะหมุนครบ 1 รอบ "วงกลม" มันก็จะเท่ากับ 360 องศา ดังนั้นองศาแคม ก็นับจากระยะเวลาการเปิด ว่าเปิดนานเท่าไร เมื่อเทียบกับการหมุนของข้อเหวี่ยงนั้นเองล่ะ งงไหน เนี้ย แต่แคมมันจะหมุนช้ากว่าข้อเหวี่ยงอยู่แล้วนะ

ถ้าสังเกตุดูที่ตัวชิ้นงานจะเห็นว่าจะมีจุดนูนบ้าง กลมบ้าง เค้าเรียกอะไร จุดที่เริ่มนูนขึ้นแหลมเค้าเรียกกันว่า Lobe และไอ้เจ้าฐานกลมๆ เค้าก็เรียกกันว่า Base Circle

อะไรไหว่าที่เค้าเรีกกันว่า "Lift"
ลิฟท์ คือ ระยะยก มันจะบอกว่าค่าของระยะ หรือจุดที่วาล์วจะเปิดสูงที่สุดมีระยะกี่มิลลิเมตร แต่ถ้าถามว่าวัดไง เนี้ยมันก็คืออยู่กับเครื่องด้วยอ่ะ ว่าเป็นแบบไหนเอาเป็นว่าง่ายๆ ซื้อมาเค้าก็บอกมาเลยครับ ถ้าเบิกใหม่นะ (อันนี้ ผมเองก็รู้ไม่เยอะอ่ะ อ่านเอาเหมือนกัน)

- แคมที่สเปคเบื้องต้นเหมือนๆกัน เช่น 272 องศา ลิฟท์ 10มม. เหมือนกัน จาก 2 ยี่ห้อ จะเหมือนกันหรือไม่?

ไม่ได้มีเพียงแค่ระยะ Lift เท่านั้นนะที่บอกว่าแคมนี้จะเหมือนกัน จริงๆ แล้วแคม มันก็มี Cam Profile ด้วย โดยที่ถ้าหากระยะ Lift ออกแบบมาเหมือนกันแต่ต่าง Profile กันก็ไม่เหมือนกันอีกนะ อะไรกันนักหนาเนี้ย แคม 2 ยี่ห้อที่ดู Spec. เหมือนกัน จึงอาจทำให้มีคำแนะนำการตั้งจากผู้ผลิตต่างกันออกไป เหตุผลก็มาจาก Profile Cam ที่ต่างกันเนี้ยล่ะ

งงกันหรือยังยังไม่จบ ยังมีอีก อะไรกันอีกล่ะ Cam Timing Diagram มันก็คืออะไรที่บอกว่าจะเปิดเมื่อไร ปิดเมื่อไร  ดีนะ จะตั้งจุดสุงสุดไว้ตรงไหน Overlap จะเป็นยังไง จาก Profile แบบไหน จริงๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับความต้องการของเราว่าจะต้องการตั้งค่าให้มันออกแบบแบบไหนด้วย ดังนั้นต่อไปก็เลยจำเป็นต้องรู้ว่าจะตั้งแคมให้มันตรงกับความต้องการอย่างไร

ก็จะบอกว่า มันก็การตั้งแคมแบบตั้งเป็นกับตั้งเก่งล่ะครับ ตั้งเป็นก็ อ่าน Spec ของ Diagram แล้วก็ใส่เลย แต่ถ้าตั้งเก่งเนี้ยอ่าน Spec ของ Diagram แล้วมีความเข้าใจในการปรับรายละเอียดเพื่อให้เหมาะสมกับรถเราได้อีก เนี้ยแหละตัวจริงเพราะว่าจะทำให้มันเหมาะและมีประโยชน์สูงสุดช่างบางคนที่ดู เหมือนจะเก่ง เพราะชอบจำว่า บิดไปหน้าดียังไง บิดไปหลังดียังไงแบบนี้เรียกว่า แค่ตั้งแคมเป็นครับ ไม่ใช่ตั้งเก่ง การตั้งแคม จริงมันก็คงไม่มีสูตรตายตัว แต่มันขึ้นอยู่กับหลักการแล้วก็การปรับให้เหมาะสม เพราะว่ามันก็ขึ้นอยู่กับ Profile ด้วย ดังนั้นการใส่แคมการตั้งแคมมันจำเป็นต้องใช้ความเข้าใจจริงๆ ครับ ลำบากแล้วงานนี้จะหาอู่ไหน ตั้งเก่งดีละเนี้ย เจอตั้งเป็นขึ้นมาก็อาจจะแค่ได้ใส่ แต่อ่านใช้ได้ไม่เต็มทีอีก

สรุปง่ายๆ ครับ มันก็อาจจะใส่แล้วได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น เสียงเครื่องเปลี่ยน แต่จะบอกว่าวิ่งดีไม่ดีแค่ไหนเนี้ยขึ้นกับฝีมือช่างเป็นหลักเลยครับ ของดี ใช้ไม่เป็นก็ไม่ต่างอะไรกับของเดิมล่ะครับ พูดไปพูดมาเครียดเลย หรือจะเป็นได้แค่ มีเงินซื้อแต่ใช้ไม่เป็นวะเนี้ยเรา
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


~ MonkeyMaru ~

อย่าลืมสปริงวาล์วนะพี่ เดี๋ยวรอบสูงๆเสียงมันไม่หวาน  มันจะออกเบลอๆวาล์วปิดไม่ทัน  ;)
~ Boyz_Electronix Racing ~