• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :: CIVIC ES :: Change New Clutch Set

เริ่มโดย iYakumo, 2010-10-27, 23:26:48

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

REVIEW :: CIVIC ES :: Change New Clutch Set

หลังจากที่เปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดาพักใหญ่ก็ถึงเวลาที่ต้องดูแลกันบ้างล่ะครับเพราะตอนที่เปลี่ยนเกียร์ ก็ไม่ได้เปลี่ยนครัชด้วย พอใช้ๆ มาก็อาการเริ่มออกคือครัชเริ่มจับไม่ได้ดีพอทำให้เวลาวิ่งรอบสูงๆ แล้วเปลี่ยนเกียร์มีอาการครัชลื่นเกิดขึ้น ทำให้เวลาเร่งแซงทำให้เสียวได้เหมือนกันไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วก็เลยจัดการให้เรียบร้อย

เมื่อเทียบราคาดูแล้วเบิกอะหรัยนอกศูนย์ ราคาจะถูกกว่า เมื่อรวมค่าแรงด้วยครับ สำหรับงานนี้ ผมมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 4500 สำหรับชุดครัชและค่าแรงครับค่าแรงประมาณ 1000 ได้ครับ

รายการอะหรัยก็จะมี
- ผ้าครัช
- หวีครัช
- ลูกปืน

แนะนำว่าไหนๆ ก็จะต้องเปลี่ยนแล้วถ้าถึงระยะก็เปลี่ยนยกชุดกันไปเลยนะครับจะได้ไม่ต้องรื้อกันบ่อยๆ แต่ถ้าใครอยากให้จับดีๆ ก็คงต้องเลือกผ้าครัชแบบผสมทองแดงมาใช่ก็ได้นะครับแต่ราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก

จริงๆ แล้วมันก็มีอะไรให้เลือกใช้เยอะนะครับแต่เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ว่ามันจำเป็นหรือป่าวด้วย และจริงๆ แล้วที่มีอยู่มันเพียงพอกับการใช้งานของเราหรือป่าวเอามาแบบจับดีเกินความต้องการ ก็ลำบากแถม เปลืองเงินอีก อันนี้ก็คงต้องหาจุดพอดีของแต่ละคนล่ะครับ

ผมเองก็ลองหาข้อมูลจากในเวปก็ได้ข้อมูลดีๆ มาจากหลายๆ ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับมในการตัดสินใจเ

ไงก็ลองดู ภาพและคำอธิบายกันไปก่อนนะครับ เดี่ยวผมเอาข้อมูลที่เจอมาให้ดู ด้านล่าง ก็ดูกันไปเรื่อยๆนะครับ

เริ่มกันเลยกับอะหรัยที่ต้องมี ก็คือ ผ้าครัช, หวีครัช, และลูกปืน




มาดูของในกล่องกันอีก




มาดูสภาพของผ้าครัชเก่าผมหน่อย ดูดิครับเกลี้ยงเลย




สภาพหวีครับ สึกได้อีกนะเนี้ย



ส่วนนี้ก็คือก้ามปูหรือตีนผีนั้นเองครับกับลูกปืนของเก่า



สภาพดีๆ มันก็จะมีร่องและผ้าหนาหน่อยแบบนี้


ลูกปืนกดเนี้ยก็ต้องใส่ลงไปตรงนี้แหละครับ


หลังจากเปลี่ยนครัขไปรถวิ่งดีขึ้นเยอะเลยดีใจมากๆ แต่ก็ใช้เวลาเปลี่ยนนานเอาเรื่องอยู่เหมือนกันแหละครับ เอาล่ะครับมาดูกันต่อเกี่ยวกับความรู้เรื่องครัชกันหน่อย ผมว่าบทความต่อจากนี้ คนเขียนเค้าบรรยายได้ดีมากๆ เลยนำมาให้อ่านกันต่อนะครับ

Credit :: http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=32.0

   
++ บทความเรื่องคลัช ++ (ครัช Standard กับ ครัชทองแดง)

ถ้า วัสดุที่เป็นผ้าคลัทช์เหมือนกัน จะเต็มแผ่น หรือ 3 4 6 8 ก้อน . . .
ก็จับได้พอๆกันหมด ขนาดพื้นที่ผิวสัมผัสไม่มีผลแบบมีนัยะ(มีผลน้อยมากๆ)ต่อความสามารถในการจับ

ข้อความข้างบนอาจค้านความรู้สึกว่าผ้าเยอะๆ ทำไมมันไม่จับดีกว่า . . เดี๋ยวจะขยายความให้ดูครับ

มา มองที่หน้าที่พื้นฐานของคลัทช์ก่อน > คลัทช์ทำหน้าที่จับแรงบิดไม่ใช่แรงม้า . . . ดังนั้นสิ่งที่ต้องมองคือ คลัทช์นั้นรับแรงบิดได้ขนาดไหน . . . คลัทช์ Vigo 160 ม้า มีแรงจับสูงกว่าของเครื่อง B18CR 200 ม้า เพราะแรงบิดของ Vigo สูงกว่า B18 เยอะ แม้ม้าจะน้อยกว่า

ปัจจัยที่ทำให้คลัทช์รับแรงบิดได้ขนาดไหน ก้มี . . ขนาดจาน, แรงกดจาน(Cover), ค่าความฝืด (วัสดุที่ใช้ทำผ้าคลัทช์), จำนวนแผ่นของผ้าคลัทช์

มามองในแง่การปรับปรุงคลัทช์ ในปัจจัยต่างๆ
- ขนาดจาน . . มีผลน้อย เพราะเราไม่สามรถเพิ่มขนาดจานคลัทช์ได้ง่ายๆ เพราะทุกอย่างต้องตามมาหมดทั้ง ฟลายวีลและ Cover . . ถึงทำได้ก็คงใหญ่ขึ้นแค่ 10-20 มม. เมื่อเทียบกับขนาดเดิมคิดเป็น % แล้วนิดเดียว เมื่อเทียบความสามารถที่เพิ่มขึ้นกับความยุ่กยาก > ไม่คุ้มเหนื่อย

- แรงกด . . . มีผลโดยตรง ต่อความสามารถในการจับแรงบิด . . . แต่ก้ต้องแลกด้วยการออกแรงที่มากขึ้น น่องโป่ง

- ค่าความฝืด . . . เห็นผลชัดเจน เปลี่ยนจากผ้าธรรมดาเป็นผ้าโลหหะ เช่น ทองแดง หรือโลหะชนิดอื่น หรือวัสดุอื่นๆที่มีค่า มิวสูงกว่า . . จะเห็นผลได้ชัดเจนว่าจับดีขึ้น แม้จะใช้ Cover เดิม . . . บางอย่างยิ่งร้อนยิ่งฝืด บางอย่างอาจจะร้อนแล้วฝืดน้อยลง แต่ก้ยังทนอุณหภูมิได้สูงกว่าผ้าเดิม ที่อุณหภูมิสูงๆก้ยังฝืดกว่าผ้าเดิม . . . . แต่ยิ่งฝืดความนุ่มนวลในการจับก็มักจะหายไปแปรผันตรงกับค่าความฝืด เพราะมันยอมให้ Slip ตอนคลัทช์กำลังจะจับได้น้อยลง

- จำนวนแผ่น . . . นี่ก็เห็นผลชัดเจนที่สุด เพิ่มคลัทช์เข้าไปอีกแผ่น แรงจับเพิ่มขึ้นเท่าตัวในทันที แม้จะใช้แรงกดเท่าเดิม . . คลัทช์หลายแผ่นจึงไม่หนักแต่จับแรงบิดได้สุงกว่ามากๆ . . . . คลัทช์แผ่นเดียวทำยังไงมันก็มี limit สูงสุดที่มันจะรับแรงบิดได้ ไม่ว่าจะใช้ผ้าเนื้ออะไร เพิ่มแรงกดเป็นเท่าไร . . . รถแรงๆที่ยังไงก็มีแรงบิดเกินกว่าที่แผ่นเดียวจะรับได้ ก้ต้องเพิ่มแผ่น เพราะสามารถรับแรงบิดได้เท่าตัวในทันที

ดังนั้นในรถที่ไม่แรงจริงๆ เช่นรถ NA ม้าไม่เกิน 300 แรงบิดไม่เยอะ ส่วนใหญ่คลัทช์แผ่นเดียวดีๆก็เอาอยู่ . . . ดังนั้นการใส่คลัทช์เกินกว่า 1 จึงเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและจะทำให้รถช้าลง เพราะมากแผ่น ชุดคลัทช์ก็หนักขึ้น . . ชุดคลัทช์มันก็ต้องหมุนไปกับฟลายวีลตลอด ก็ต้องหมุนของหนักให้มันกินแรงเล่นไปเปล่าๆ . . . คลัทช์หลายแผ่นเขาไว้ใช้กับรถแรงจริงๆที่คลัทช์แผ่นเดียวเอาไม่อยู่แล้ว . . . ถ้ายังไม่ถึงจุดนี้ อย่าใช้ เสียเงินเปล่า แพงและหนัก

ทีนี้มาลองมองที่ว่า . . ทำไมขนาดพื้นที่หน้าสัมผัสไม่มีผล ต่อการรับแรงบิด Huh?


> แรงกดจาก Cover สมมุติมีแรงกด 100 กิโล . . . พื้นที่จานจะมีเท่าไร แรงกดก้คือ 100 เท่าเดิม แต่การกระจายแรงไปในแต่ละพื้นที่ต่างกันไป 3 ก้อนก็มีแรงกด 33.3 กิโลต่อก้อน . . 4 ก้อนเหลือ 25 . . 6 ก้อนเหลือ 16.6 . . . แต่แรงกด รวมยังเท่าเดิม . . . ดังนั้นการรับแรงบิดจึงเท่าเดิม


แล้วมีมากก้อน น้อยก้อน เต็มแผ่น . . ต่างกันยังไง?

> ต่างกันที่ความนุ่มนวลในการจับ และความทนทาน . . . . ตอนก่อนคลัทช์จะจับเต็ม ช่วงที่เกิดการ Slip . จากการเฉลี่ยแรงกดต่อพื้นผิวสัมผัส พื้นที่มาก แรงกดเฉลี่ยน้อยลง การค่อยๆจับจะเป็นไปได้ดีกว่าการกดโครมลงไปในพื้นที่เล็กๆ . . . ซึงการเฉลี่ยแรงกดนี้ ก็สืบต่อไปถึงเรื่องของความทนทานด้วย กดแรงก็สึกเยอะ(เหมือนเหยียบเบรคแรงๆ กดหนักสึกเร็ว กดเบาๆก็ทนหน่อย) ดังนั้นพื้นที่เยอะ เฉลี่ยแรงกดลงมาน้อยลง ก้สึกช้าหน่อย . . . . นี่คือเหตุผลว่าทำไม รถเดิมๆจากโรงงานจึงใช้ผ้าเต็มแผ่น นุ่มนวล ทนทาน

ที นี้สืบเนื่องจากแรงกดเฉลี่ยต่อพื้นที่น้อยลง ก็ทำให้การทำงานของคลัทช์ในการใช้งานหนักๆต่อเนื่อง ได้ดีขึ้น . . . ทุกครั้งที่คลัทช์จะจับ จะเกิดความร้อน พื้นที่เยอะการกระจายความร้อนเฉลี่ยก็ดีขึ้น เกิดความร้อนน้อยลง . . . ความร้อนที่น้อยลง ตัวผ้าคลัทช์เองก้สามรถรักษาค่าความฝืดได้อย่างมีเสถียรภาพดีขึ้น (ซึ่งอาจจะหมายถึงยังจับดีกว่า เมื่อต้องทำงานหนักๆต่อเนื่อง)

แต่ที่อุณหภูมิเดียวกัน . . . ขนาดพื้นที่ผิวที่มากหรือน้อย ไม่มีผลต่อความสามรถในการจับแบบมีนัยยะครับ

เรื่องพื้นที่สัมผัส อาจขัด อาจค้านความรู้สึก . . . แต่เรื่องจริงๆมันเป็นเช่นนี้ครับ

เรื่อง แรงกดเฉลี่ยต่อพื้นที่ก็สามรถนำไปใช้อธิบายเรื่องเบรคได้เช่นเดียวกัน . . . ผ้าเบรคใหญ่ ดีเรื่องทน คาลิปเปอร์ลูกสูบเยอะๆ เฉลี่ยแรงกดต่อพื้นที่ได้ดีขึ้น ผ้าทน เฟดช้ากว่าและจับนุ่มนวลขึ้นกว่าผ้าเบรคพื้นที่เล็กๆ . . . บังเอิญเบรคมันสร้างความร้อนเยอะ ผ้าเล็กๆจึงร้อนและเฟดจนกลายเป็นเบรคห่วยไป

เพิ่มเป็น 2 แผ่น ทำไมเพิ่มแรงจับเท่าตัว Huh?

มันเพิ่มขึ้นเพราะ มันสามารถทำให้แรงกดรวมที่ลงบนผ้าคลัทช์ทั้งหมดเพิ่มขึ้น

มองให้ง่ายขึ้น

เอา ไม้มาแผ่นนึง เอาน้ำหนัก 100 กก. มากดลงไป ที่พื้นก้รับน้ำหนัก 100 ที่แผ่นไม้เองก้ 100 . . . . เอาไม้มาเพิ่มเป็น 2 แผ่น น้ำหนัก 100 เหมือนเดิม ที่พื้นก็ยังรับแรงกด 100 . ไม้ทั้ง 2 แผนแต่ละแผ่นก้ยังมีแรงกด 100 อยู่เท่าเดิม . . . . ถ้านับที่หน้าสัมผัสของแผ่นไม้แต่ละหน้า ทุกหน้าสัมผัสมีแรงกด 100 เท่ากันหมด . . . จะ 1 หรือ 2 แผ่น แต่ละหน้าสร้างแรงเสียดทานได้เท่าเดิม แต่แรงเสียดทานรวมที่พื้นผิวมากขึ้น 1 เท่าตัว

มองแบบคณิตศาสตร์ ของคลัทช์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การรับแรงบิดของคลัทช์เกิดจากสูตรดังนนี้

แรงบิดคลัทช์ = ขนาดเส้นผ่าน0กลาง x ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน x แรงกด x จำนวนแผ่น

มองตัวแปรทั้งหลาย

- ขนาดจานเพิ่มขึ้น อย่างเก่งไม่เกิน 10-20% . . .ผลลัพธ์ก็แตกต่างไม่เกิน 10%

- ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน . . . ผ้าธรรมดามีค่านี้แถวๆ 0.25 . . . ผ้าโลหะทั้งหลายมี แถวๆ 0.3 -0.32 . . . แตกต่างกัน 20-25% . . . คลัทช์ก็มีความสามารถรวมขึ้น 20-25% . . . ผ้าคลัทช์เนื้อแปลกๆบางตัวมีค่านี้เพิ่มขึ้นได้ถึง 50%

- แรงกด . . . มีปัญญาเพิ่มเท่าไรเท่าที่เหยียบไหว เพิ่มขึ้นกี่% การรับแรงบิดก็เพิ่มขึ้นเท่านั้นครับ

- ผ้าคลัทช์ . . เพิ่มจาก 1 เป็น 2 มัน 100% ในทันที . . 3 แผ่นก็ 200% ทันทีเหมือนกัน

มองเป็นสูตรแบบนี้ คงพอมองเห้นง่ายขึ้นนะครับว่าทำไมเพิ่มแผ่นแล้วแรงกดเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว


รถ โดยทั่วไป ใช้ผ้าคลัทช์ฝืดๆ + เพิ่มแรงกดซัก 20-30% ก็รับแรงบิดเพิ่มขึ้นได้ ประมาณ 50% ซึ่งก็น่าจะเหลือพอสำหรับรถที่ไม่โมกันแบบแรงชนิดแรงขึ้นเป็นเท่าตัว


ข้อดีของครัชทองแดง
1 จับได้ดี คือ ปล่อยครัชทีโดดออกไปเลย ถ้าเครื่องแรงๆ ก็จะไม่มีอาการครัชลื่น

ข้อเสีย
1 ครัชหนัก คือ เวลาเหยียบมันจะแข็งขึ้น  ราคาแพง เวลาออกตัวต้องใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้น เนื่องจากจับดีจัด ทำให้เวลาออกรอบต่ำ เวลาโดดออกไปแล้วมันจะดับถ้าเติมคันเร่งไม่ทัน กิน หวี กับ fly wheel มากกว่าปรกติ และ ถ้ารถติดๆ เมื่อยโคตรๆ

เวลาเปลี่ยนครัช ก็ควรจะเปลี่ยน หวีครัช ผ้าครัช ลูกปืนครัช

ความ จำเป็นในการเปลี่ยนยกชุด ไม่จำเป็น  เปลี่ยนแค่เฉพาะผ้าครัชอย่างเดียวก็ได้ แต่ทุกครั้ง ควรจะเปลี่ยนลูกปืนครัชด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องการดูสึกหรอของหวีครัช กับ fly wheel ด้วยว่า สึกไปเยอะขนาดไหน

   
การดูแลรักษาครัชและการแก้ไข

ครัชรั่ว มักเกิดจากแม่ปั้มครัชบน หรือ ล่าง ลูกยางรั่วซึม หรือสายอ่อนครัชแตก จะไม่มีแรงดันน้ำมันไปกดชุดครัช ถ้าสังเกตเห็นอาการซึมๆของน้ำมันครัชตามกระบอกครัชบนล่างเมื่อไหร่ สายอ่อนครัชเก่าร้าว หรือน้ำมันครัชเริ่มลดลงอย่าเติม ให้เช็คดูหารอยรั่วและรีบแก้ไขทันที

ครัชลื่น มักเกิดจาการขับขี่ที่รุนแรง การที่เครื่องรับภาระหนัก ขับขี่รุนแรง หรือขึ้นเขา การตั้งสากครัชไม่เหมาะสมจนครัชยัน จะทำให้เกิดการลื่นทันที ผ้าครัชที่ลื่นจะเกิดอาการไหม้ ผ้าครัชอาจด้าน หวีและฟลายวิลเกิดรอยไหม้ ครัชจะเกิดอาการลื่นตลอด ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัช , หวีครัชใหม่ , เจียรฟลายวิล หรือหาชุดครัชแต่งให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์

ครัชสั่น มักเกิดจากความไม่เรียบสม่ำเสมอของ ผ้าครัช หวีครัช และฟลายวิล หรือผ้าครัชแต่งแบบเป็นก้อนๆ จะทำให้การออกตัวของรถสั่นๆกระตุก ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัช และเจียรหน้าฟลายวิล หรือเปลี่ยนหวีครัช หรือเอาหวีครัชไปเจียรใหม่

ครัชแตก มักเกิดจากการขับขี่ที่รุนแรง โครงผ้าครัชไม่ดีไม่เหมาะกับกำลังเครื่องยนต์ สปิงจานครัชเสียหดตัวจนเฟืองกลางผ้าครัชให้ตัวมากเกินไป ผ้าครัชที่ย้ำด้วยหมุดแตกออก เรียกว่าครัชแตก จะทำให้รถเข้าเกียรไม่ได้ ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัชใหม่ให้เหมาะกับการใช้งาน และกำลังของเครื่องยนต์

น้ำมันครัช เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพราะการใช้งานที่ยาวนานจะทำให้น้ำมันสกปรก มีน้ำผสมอยู่ เศษลูกยางปั้มครัชปะปนอยู่ จะทำให้การสึกหรอในปั้มครัชเร็วขึ้น ลูกยางปั้มครัชเสื่อมเร็ว ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง การเลือกใช้ต้องเลือกให้ถูกต้องของข้อกำหนดในการผลิตลูกยางในปั้มครัช เช่นปั้มครัชกำหนด DOT 3 แต่เอาน้ำมัน DOT 4 – 5 ใส่ลูกยางจะบวมพังอย่างรวดเร็ว
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


kobon

เบิกอะไหล่จากที่ไหนมาครับ
ของผมวิ่งมา 130000 แล้วครับ ว่าจะเปลี่ยนซักที
แล้วฟลายวีลต้องเจียรไหมครับ

iYakumo

อ้างจาก: kobon เมื่อ 2010-10-28, 11:04:01
เบิกอะไหล่จากที่ไหนมาครับ
ของผมวิ่งมา 130000 แล้วครับ ว่าจะเปลี่ยนซักที
แล้วฟลายวีลต้องเจียรไหมครับ

ที่ฟลายวิล ใช้วิธีขัดเอาครับ ส่วนตัวอะไหล่ ก็ให้พี่ใหม่ จัดการให้ครับ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++