• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :: APEXi :: "จอฟ้า"

เริ่มโดย asimo, 2010-07-04, 17:39:06

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

REVIEW :: APEXi :: "จอฟ้า"

ก่อนอื่นต้องแจ้งวัตถุประสงค์ สำหรับ REVIEW นี้กันสักนิดครับ

จริงๆ ผมได้ยินมาหลายต่อหลายครั้ง ที่เค้าเรียกกันว่าจอฟ้าๆ บอกว่าอยากติดจอฟ้า แล้วมันมีคำถามต่อมาว่า มันทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมันดูสับสนใช่ไหมครับ ว่าอยากได้มาลงในรถแต่ยังไม่รู้เลยว่ามันทำอะไรได้บ้าง แล้วมันคืออะไร ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมเอาคำถามพวกนี้มา แตกประเด็นออกให้อ่านกันครับ ดังนั้น สำหรับ REVIEW ชุดนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ประเภทแรกก่อนนะครับ ซึ่งเป็นเพียง Monitor และมีลูกเล่นอีกนิดๆ หน่อยๆ ให้พอได้มันส์กันได้นิดหน่อย

เอาละครับ เข้าใจวัตถุประสงค์ไปแล้ว ก็มา ออกตัวกันอีกสักนิดนะครับ ผมเองไม่ใช้ผู้รู้อะไร เพียงแต่เป็นผู้อ่านผู้ฟังที่ดีมาเหมือนกัน แล้วก็นำข้อมูลที่อ่านและได้ฟังเนี้ยมัน กลั่นให้เป็นบทความเล็กๆ ก็เพื่อที่จะให้ลองอ่านกันดูเพื่อนำไปคิดและวิเคราะห์กันต่อ ก่อนนะเชื่อนะครับ อย่าเชื่อผมจนกว่าคุณจะนำข้อมูลไปลองวิเคราะห์ด้วยตัวคุณเองก่อนแล้วเสมอนะครับ ดังนั้นข้อมูลมันอาจจะผิดหรืออาจจะถูกต้องก็ได้ ที่เหลือไปวิเคราะห์กันต่อเอง ผมเพียงแต่นำเสนอในมุมมองผมเท่านั้นเองนะครับ

เอาล่ะครับอธิบายกันไปทั้งนาน ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย ผมขอนำไปสู่ คำถามแรกก่อนนะครับ กับคำที่หลายๆ คน เคยได้ยิน ว่า จอฟ้า จริงๆ แล้วมันเป็นลักษณะทางกายภาพที่ ทุกคนเห็นกัน จากด้านนอกครับ ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นเพียง Case หรือกล่องใส่ เทคโนโลยี ของแต่งรถของ Apexi ซึ่งก็ออกแบบ ออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งในอุปกรณ์หลายๆ ตัวของทาง Apexi ก็จะมี Case แบบนี้ไม่ว่าจะเป็น RSM / AFC (S-AFC I, S-AFC II,V-AFC I, V-AFC II และ AFC NEO) / AVC / i-Cruising ที่ใส่อยู่ใน Case แบบนี้ ล่ะครับ

RSM = Rev/Speed Meter
AFC = Airflow Convert
AVC = Acturtor Value Controller
i-Cruising = i-Cruising


จากที่อธิบายไอ้เจ้า จอฟ้า เนี้ยมันก็เหมือนกับ Case เท่านั้นล่ะครับ เปรียบเหมือนกับ Case ของคอมพิวเตอร์แหละครับ ซึ่งในบริษัทอื่นๆ ที่สร้างของเล่นแบบนี้ออกมาเนี้ยก็ มีอุปกรณ์ที่คล้ายๆ กันทำออกมาขายเช่นกันครับ ตัวอย่าง Blitz ก็มีทำออกมาเช่นกันครับ แต่ลักษณะของ อุปกรณ์ของ Blitz ก็จะเป็นในแบบที่เน้นว่าต้องเล็กพริกขี้หนู ซึ่งจะออกแบบมาให้เล็กกว่า เอาล่ะครับ คราวๆ ก็ประมาณเนี้ยแหละครับ

ซึ่งอุปกรณ์แต่ละตัวเนี้ยทำหน้าที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิงครับ ซึ่งสำหรับ Part I เนี้ย ผมขออธิบายในส่วนของ RSM ก่อน

RSM หรือ Rev/Speed Meter



รุ่นใหม่ๆ ก็มีแบบสีดำๆ


ราคามือหนึ่ง 7500-8000 มือสอง 4900-6200 ตามสภาพ
จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Batter Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้

x วัดรอบเครื่อง
x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั่งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด
x วัดความเร็วได้
x ดู Battery voltage ได้
x ต่อไฟไว้เตื่อนความเร็วได้เช่น ตั่งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด
x วัดระยะทางการเดินทางได้
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m
x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, x-y km/h x=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง y=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง
x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่ม)
x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second (G-Senser) แต่วัดไม่ตรงหรอก มันเป็นของเล่น
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

SAFCI: [Super Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

SAFCII: [Super Airflow convert]


ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCI: [VTEC Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCII: [VTEC Airflow convert]

ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

i-Cruising
ราคามือหนึ่งผมไม่เห็นมีขายในเมืองไทยนะครับ มือสองเคยเห็นอยู่ครั้งเดี่ยว แต่ยังไม่เคยเห็นใครใส่เลยจริงๆ
เป็นอุปกรณ์ที่ เชื่อมต่อกับ OBDII ได้โดยตรงครับ ทำให้สามารถอ่านค่าได้เหมือนกับพวก R-Vit ของ Blitz และ information touch ของ Gready


AVC [มันก็คืออุปกรณ์ควมคุม Boost]
ง่ายๆ เพื่อความเข้าใจ คือตัวปรับ boost ไฟฟ้า นั้นเองครับสำหรับรถ Turbo



AFC NEO: [Airflow conver NEO ย่อจากอะไรไม่รู้] เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของ AFC ครับ จอสีครับ



ราคามือหนึ่ง 13000-14000 มือสองยังใหม่ไปยังไม่เห็น
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hiso มาก
หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน

x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดู Battery Voltage ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

จากทั้งหมดที่ สรุปออกมาเนี้ยได้ข้อมูลจากของนายจ๊อต มือจูนมาด้วยล่ะครับ ยอดมากไอ้น้องชาย เอาเป็นว่าตอนนี้คงพอจะเข้าใจกันมากขึ้นแล้วนะครับ มึนแทนอ่านเยอะ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++