จานเบรคที่เราเห็นในตลาด เดิมๆ ติดรถมาก็จะเป็นแบบเรียบๆ ก็เพราะว่าเค้าไม่ได้ ออกแบบมาให้เรา เบรคกันแบบหนักหน่วง พูดง่ายๆ ก็คือออกแบบมาให้พอใช้งานตามมาตราฐาน แต่พวก Racing นั้นคงไม่พอ ปัญหาหลักๆ ก็คือเรื่องความร้อนนั้นแหละครับ ถ้าหากจานเบรค ผ้าเบรค ทำงานหนัก แล้วก็เป็นเกรดมาตราฐาน ความร้อนที่สะสมอยู่มันก็จะส่งผ่านไปทำให้ น้ำมันเบรคร้อนแล้วก็อาจจะทำให้ กำลังในการเบรค ลดลง นั้นถึงได้มีน้ำมันเบรค แบบ DOT ต่างๆ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ใช้งานนั้นแหละครับ นอกเรืองไปกันใหญ่ มาต่อที่จานกัน จะเลือกแบบไหนนี้ ระหว่าง แซะร่องหรือแบบเจาะรู หลักๆ ก็ทำงานคล้ายๆ กันช่วยให้เบรคดีขึ้น สำหรับเจาะรู มันจะช่วยให้อากาถ่ายเทได้ดี ทำให้อุณหภูมิ ที่จานลดลง และเมื่อความร้อนสะสมลดลง ส่วนอื่นๆ ก็จมีอุณหภูมิลดลงเช่นกัน ตามหลักการของ การส่งผ่านความร้อน ทั่วๆ ไป แล้วเซาะร่องล่ะ มันก็ช่วยลดความร้อนและระบายแก็ส ที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีเช่นกัน ความนี้เลือกแบบไหนดี เอาจริงๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความต้องการ เดี่ยวนี้ หลายๆ คนเปลี่ยนจาน ก็เพราะว่า ต้องการความแปลกและสวยงาม เป็นหลักๆ ถ้าเลือกได้ ก็เอาทั้งสองอย่างก็ดี อันนี้แล้วแต่ล่ะ แต่ มันจะช่วยเรื่องลดความร้อนและลดการ Fade ของเบรค นะครับไม่ได้ช่วยเพิ่มแรงเบรค ถ้าต้องการจะเพิ่มให้เบรคอยู่มากขึ้นก็ควรจะเลือกผ้าเบรคและจานเบรคที่มีประสิทธิภาพที่ีสูงขึ้นจ้า
แหล่ม :)