ต้องเครดิต ก่อนเลย คุณ Mactec เห็นใน FB
จากประสบการณ์ในการขายน้ำมันเครื่องที่ผ่านมาทำให้เห็นค่านิยมหรือความเชื่อในการเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องที่ผิดๆของคนไทยหลายทีและ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเรื่องเบอร์ของน้ำมันเครื่องก่อน ไอ้ตัวหน้า0w 5w 25w มันเป็นค่าจุดแข็งตัวของน้ำมัน อย่าง20wก็จะแข็งที่0องศาC 15wแข็งที่-5องศาC 5wที่-15องศาC ดังนั้นบ้านเราไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของประเทศมันก็ไม่เจอ0องศาCหรอกครับ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะใช้20wแล้วเดี๋ยวสตาทเครื่องไม่ได้ ดูตัวหลังเป็นหลักดีกว่า ผมเคยเจอลูกค้าแข่งรถ one make race มาหาน้ำมันเครื่อง 0w30 ซึ่งผมก็ไม่มี มีก็แต่ตัว 5w30 ก็บอกแล้วบอกอีก อธิบายก็แล้วว่ามันหนืดเท่ากัน คุนท่านก็ไม่เชื่อ เถียงคอแข้งว่า0wใสกว่า โถๆๆถ้า30องศาบ้านเราไม่ต่างหรอกครับกลัวสตารทไม่ติดรึไง อ่ะพอหมดเรื่องตัวหน้าก็มาว่าต่อกันเรื่องตัวหลัง จำง่ายๆยิ่งตัวเลขมากน้ำมันยิ่งหนืด ฟังดีๆนะผมพูดถึงค่าความหนืดเท่านั้นไม่ได้พูดถึงการทนความร้อน ที่พูดแบบนี้เพราะว่า น้ำมันเครื่องต่างยี่ห้อกันที่มีค่าความหนืดที่เท่ากันก็ไม่ได้หมายความว่าจะทนความร้อนได้เท่ากัน เนื่องจากองประกอบหลายอย่างเช่นเบสออยที่นำมาทำหรือส่วนผสมที่ใส่เข้าไปเป็นต้น ผู้บริโภคในเมืองไทยส่วนมากใช้น้ำมันเครื่องห่วยๆมาเป็นเวลานาน เลยมักจะติดพฤติกรรมต้องใช้เบอร์ที่หนืดเยอะๆไว้ก่อน อันนี้ผมไม่โทษผู้บริโภคหรอกเพราะแต่ก่อนมันไม่ค่อยมีทางเลือก ที่ต้องใช้เบอร์หนืดๆเพราะว่าคุณภาพน้ำมันเครื่องไม่ดี เบสออยเกรดต่ำ adtitiveไม่ดีหรือบางยี่ห้อไม่มีด้วยซ้ำ ผมเองเคยติดต่อ โรงกลั่นน้ำมันในนี้ทั้งหมดโดยหวังว่าจะให้ Torco ย้ายฐานการผลิตมาที่บ้านเราเป็นcenterเพื่อกระจายสินค้าในเอเซีย ปรากฏว่าต้องพับโครงการกลับไปเพราะไม่มีโรงกลั่นไหนมีเบสออยที่เป็นEster group3เลย ซึ่งเป็นเบสออยชั้นต่ำสุดๆที่ Torco ใช้ มีแต่ group1ล้วนๆ คิดเอา พอน้ำมันเครื่องไม่ดี ต้องใช้ที่หนืดเยอะๆเพราะพอร้อนแล้วเปลี่ยนสภาพ ค่าความหนืดเปลี่ยนเนื่องจาก polymer ที่ผสมอยู่ในน้ำมันเครื่องละลาย ชิบหายและทีนี้เกิดอะไรขึ้นล่ะ แรงดันน้ำมันเครื่องตก ลูกสูบเสียดสีกระบอก ชาปสีกับข้อเหวี่ยง แคมสีกับประกับ เหล็กสีเหล็กก็ไปกันใหญ่เลยยิ่งร้อนยิ่งเละ น้ำมันเครื่องแจ๋วๆเค้าเลิกใช้ polymer ในการผสมกับบ้ำมันเครื่องเพื่อปรับค่าความหนืดแล้วครับ เค้าหาเคมีอย่างอื่นมาทดแทนเพื่อไม่ให้เสียค่าความหนืดเวลาร้อน ในการแข่งขันระดับโลก ไม่ว่าจะ Drag Circuit Rally ทีมแข่งทั้งหลายพยายามที่จะหาน้ำมันที่ทนความร้อนได้และมีค่าความหนืดน้อยที่สุด เพื่อที่ให้ลดตัวเองเร็วขึ้นประหยัดน้ำมันขึ้น แต่พอผมมาเจอบ้านเรากับเอาหนืดก่อนเข้าว่า เออดีเหมือนกัน คิดง่ายนะว่าเอาช้อนไปคนในนมข้นกันเอาช้อนไปคนในน้ำเปล่าอันไหนได้รอบเร็วกว่ากัน เครื่องยนตืที่หมุนในน้ำมันเครื่องก็เหมือนกันแหละครับ คิดทำเครื่องแทบตายแต่ตรงจุดนี้ไม่คิด หวังว่า Article นี้จะเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคน้ำมันเครื่องของท่านๆทั้งหลายบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคับ
MacTec
ผมใช้ 5w40 มาตลอด :o