Hankook คือหนึ่งในผู้ผลิตยางที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีการเจริญเติบโตเร็วที่สุดในโลกอีกเช่นกันบริษัทหนึ่ง
- Ranking เป็นอันดับเจ็ดของโลก ยอดขาย 74 ล้านเส้นต่อปี มูลค่า 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ จาก 185 ประเทศทั่วโลก
- ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกอาทิ เช่น Audi, Volkswagen, Hyundai, Chrysler, Ford, Rebault, Mitsubishi และอื่นๆในการใช้ยาง Hankook เพื่อเป็นยางติดรถจากโรงงาน (OEM)
- มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอับดับหนึ่งของประเทศเกาหลีและประเทศจีน
- ในแต่ละปีมีการใช้งบถึง 175 ล้านเหรียญในการพัฒนายางของ Hankook ให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น
- ได้รับการไว้วางใจจาก Porsche ให้เป็นผู้สนับสนุนยางรถยนต์ของทีม Hankook Porsche Team ในการแข่งขัน Super GT ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยทีม Hankook Porsche Team เข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันเลกแรกในปีล่าสุด (2009) อีกด้วย
- ผู้สนับสนุนของทีม Farnbacher Racing ในการแข่งขัน The 24 Hours of Le Mans ที่ประเทศฝรั่งเศส คู่กับรถอย่าง Ferrari F 430 GT และ Farnbacher Racing ก็ได้นำยาง Hankook และรถ Ferrari F 430 GT เข้าเส้นชัยในการแข่งขัน Super GT เลกที่สอง ที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
- ผู้สนับสนุนของทีม Jurgen Alzen Hankook H&R Special Federn ในการแข่งขัน Nurburgring 24hour ที่ประเทศเยอรมัน คู่กับรถอย่าง Porsche 997
จากข้อมูลด้านบนก็พอจะทำให้มันใจได้ระดับหนึ่งว่า Hankook ก็เป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพทีเดี่ยวครับ งั้นมาเจาะจงกันที่ตัวยางรุ่น Ventus V12 EVO กันครับ
ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียน Review ของยางตัว Ventus S1 EVO ไว้ ก็มาเน้นให้เห็นกันอีกทีว่ารุ่นนั้นมันดีไง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า V12 จะไม่ดีนะครับ มันขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานครับ ลุยกันเลย
VENTUS S1 EVO
เป็นสุดยอดของยางสมรรถนะสูงระดับพรีเมี่ยม ในขณะที่คุณกำลังขับรถบนเส้นทางเดิมทุกวัน ที่ความเร็วที่คุณคาดไม่ถึง ยาง Ventus S1 Evo คือคำตอบ ด้วยสมรรถนะของการควบคุม ด้วยยางที่มีประสิทธิภาพสูงของ Ventus S1 Evo จึงสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ และ มีความสุนทรีในการขับขี่กันแบบ Hankook Ventus S1 Evo ระบบโครงสร้างและดีไซด์ของ Hankook Ventus S1 Evo ระบบ 3D & Straight Groove สมรรถนะที่โดดเด่นของยาง K107 มาจากร่องรีดน้ำแนวตรงที่กว้างในตำแหน่งด้านนอก และการรักษาหน้าสัมผัสที่เหมาะสม การควบคุมรถในขณะถนนแห้งหรือเปียกน้ำ การรักษาระดับการกระจายแรงดันบนหน้ายางขณะเข้าโค้ง มาจากส่วนผสมของ High-density Nylon, Reinforced Belt และ การหยุดรถในขณะถนนแห้งหรือเปียกน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพของการเบรค ด้วยลายดอกยางพิเศษตามแนวยาว ผลการวิจัยนำไปสู่การปรับปรุงดอกยางและโครงงสร้างที่เหมาะสม ระยะเบรคของยาง K107 ให้ผลที่ดีเยี่ยม เหมือนกับดอกยางธรรมดา
บนพื้นที่เปียกน้ำ และให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยมบนถนนแห้ง (ถนนแห้ง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ถนนเปียก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) HDS ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ
เนื้อยาง เนื้อยางสูตร Highly dispersible silica (HDS) และวิธีการผสมส่วนผสมแบบใหม่ เนื้อยางของซิลิก้าสูตรเดิม เนื้อยางของซิลิก้า HDS สูตรใหม่การกระจายตัว
ของ เนื้อสารที่ดีขึ้นช่วยเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะให้ดีขึ้น มีเนื้อยางมากขึ้น ประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ลดการใช้น้ำมันให้น้อยลง ขอบยางไร้รอยต่อ และแข็งแรงสูง
เพิ่มความมั่นคงในการขับขี่ความเร็วสูงและให้ความนุ่มนวล เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ความมั่นคงในการขับขี่และ ความคงทนอย่างสูงสุด
นั้นคือบทสรุปของตัว S1 EVO
คราวนี้มีดูตัวพระเอกของเราวันนี้กันครับ
VENTUS V12 EVO
เป็นยางที่ยึดเกาะถนนได้ดีในย่านความเร็วสูงให้การตอบสนองในเวลาขับขี่ ทั้งทางแห้งและทางเปียก ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใดบนถนน ด้วยสมรรถนะ
ของการ ควบคุม ด้วยยางที่มีประสิทธิภาพสูงของ Ventus V12 evo จึงสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ Hankook
Ventus V12 evo การควบคุมรถในขณะถนนแห้งหรือเปียกน้ำ การรักษาระดับการกระจายแรงดันบนหน้ายางขณะเข้าโค้งมาจากส่วนผสมของ High-density
Nylon, Reinforced Belt และ การหยุดรถในขณะถนนแห้งหรือเปียกน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพของการเบรค ด้วยลายดอกยางพิเศษตามแนวยาว ผลการวิจัยนำไปสู่
การ ปรับปรุงดอกยางและโครงสร้างที่เหมาะสม ระยะเบรกให้ผลที่ดีเยี่ยมเหมือนกับดอกยางธรรมดาบนพื้นที่เปียกน้ำ และให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยมบนถนนแห้ง
(ถนนแห้ง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ถนนเปียก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) HDS ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อยาง เนื้อยางสูตร Highly dispersible silica (HDS)
และวิธีการผสมส่วนผสมแบบ ใหม่ เนื้อยางของซิลิก้าสูตรเดิม เนื้อยางของซิลิก้า HDS สูตรใหม่ การกระจายตัวของเนื้อสารที่ดีขึ้นช่วยเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะ
ให้ดีขึ้น มีเนื้อยางมากขึ้น ประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ลดการใช้น้ำมันให้น้อยลงขอบยางไร้รอยต่อและแข็งแรงสูง เพิ่มความมั่นคงในการขับขี่ความเร็วสูงและ
ให้ความนุ่มนวล เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ความมั่นคงในการขับขี่และความคงทนอย่างสูงสุด
- ยางเกรดสมรรถนะสูงพิเศษ (Ultra High Performance Tire)
- ดอกยางแบบสามมิติเมื่อการกระจายแรงกดที่หน้ายางอย่างทั่วถึง ทำให้เกิดสมรรถนะสูงสุดทั้งในการบังคับรถและการเบรก
- โครงสร้างแถบช่วงกลางของยางที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ ช่วยในการเบรกและการทรงตัวที่ดีขึ้นแม้ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง
- ขอบยางกันกระแทกเพื่อปกป้องการฉีกขาดของขอบยาง
- ดอกยางลักษณะดุดันรูปตัว Y ช่วยในการรีดน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนถนนที่เปียก
- ใช้ส่วนผสมของ High Tg Polymer& Specific Resin ซึ่งพิสูจน์มาแล้วว่าให้ผลลัพธ์และประสิทธิภาพที่ดีกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทดสอบบนถนนที่เปียกเมื่อเทียบการยางที่ใช้ส่วนผสมของซิลลิก้าคาร์บอน อย่างเดียว
- จากการทดสอบ Ventus V12 มีผลลัพธ์ที่ดีกว่าทั้งด้านการควบคุม การเบรก ความนุ่มนวล และเงียบกว่าในด้านของเสียง เมื่อเทียบกับยางทั่วไปในท้องตลาด
คราวนี้มาลองดู Spec ยางและราคาคราวๆ ที่มีขายในบ้านเรากันครับ [ราคาไม่แน่นอนนะครับอันนี้คราวๆ จริงๆ]
SIZE 55
185/55 R15 82V เส้นละ 2,088 บาท
195/55 R15 85V เส้นละ 2,480 บาท
205/55 R16 94W XL เส้นละ 3,640 บาท
SIZE 50
195/50 R15 82V เส้นละ 2,656 บาท
205/50 R15 86W เส้นละ 3,040 บาท
225/50 R15 96W XL เส้นละ 3,872 บาท
205/50 R17 93Y XL เส้นละ 3,800 บาท
215/50 R17 95W XL เส้นละ 4,072 บาท
225/50 R17 98Y XL เส้นละ 4,280 บาท
SIZE 45
205/45 R16 87W XL เส้นละ 3,328 บาท
205/45 R17 88W XL เส้นละ 3,480 บาท
215/45 R17 91Y XL เส้นละ 3,384 บาท
225/45 R17 94Y XL เส้นละ 3,880 บาท
235/45 R17 97Y XL เส้นละ 4,176 บาท
225/45 R18 95Y XL เส้นละ 4,752 บาท
SIZE 40
205/40 R17 84W XL เส้นละ 3,456 บาท
215/40 R17 87Y XL เส้นละ 3,696 บาท
225/40 R18 92Y XL เส้นละ 5,040 บาท
235/40 R18 95Y XL เส้นละ 5,400 บาท
245/40 R18 97Y XL เส้นละ 6,240 บาท
SIZE 35
215/40 R18 84Y XL เส้นละ 6,000 บาท
จากข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมานี้ผมเลยตัดสินใจเลือกใช้ยาง ขนาด 205/45/17 รัดกับแม๊กซ์ของ P1 Racing II Plus และยัดลงใน CITY03 ล่ะครับ แล้วเดี่ยวมาดูรูปกันเล่นๆ นะครับ
จากการใช้งานมา 2 วันตอนนี้หน้ายางเปิดแล้ว เพราะว่าบดถนน มาพอสมควรเลย เงียบได้ใจ พร้อมกับเกาะดีครับ ไม่แข็งมากทั้งที่เติมลมไว้ 35
ภาพนี้หลังจากแกะห่อยางออกครับ และแสดงขนาดให้เห็นอย่างชัดเจนครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8069.jpg)
ส่วนนี้เป็น Plate ของยางครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8070.jpg)
ภาพนี้ต้องการให้เห็นลายของดอกยางที่ออกแบบแนว Sports แล้วก็เป็นลักษณะ Y ครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8071.jpg)
แก้มยางก็ประมาณนี้ครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8072.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8073.jpg)
รัดกับล้อไปเรียบร้อยกำลังรอเพื่อถ่วงล้ออยู่
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8075.jpg)
ลงในรถเรียบร้อยครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8076.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8077.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8079.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-12-11%20-%20CITY%20-%20HANKOOK%20Ventus%20V12%20evo/_MG_8080.jpg)
หอมปากหอมคอครับสำหรับ ข้อมูลและภาพ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยในการตัดสินใจได้บ้างสำหรับข้อมูลที่ผมนำมา Share นะครับ