หลายต่อหลานคน คงคุ้นเคยกับนีอตล้ออยู่แล้ว และก็อาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าในตลาด ก็จะมีน๊อตล้อที่วัสดุทำจากเหล็กและทำจากอลูมิเนียม สำหรับวันนี้ ผมขอนำเสนอของไทยๆ คุณภาพสูง ซึ่งผลิตภายใต้มาตราฐาน ISO 9001-2000 ชิ้นงานถูกสร้างขึ้นจากเครื่องจักร CNC ดังนั้นจึงมั้นใจได้ว่าความแน่นอนและความสมบูรณ์ของชิ้นงานนี้นเข้าใกล้ 100%
ก่อนจะเริ่มดูรายละเอียดของชิ้นงาน มาทราบกันก่อนดีกว่าว่าไอ้เจ้าน๊อตล้ออลูมิเนียม กันก่อนว่าวิธิใช้งานและข้อความปฏิบัติมันเป็นไง
สำหรับวิธีการใส่และถอดน๊อตและข้อควรจำ สำหรับการใส่น๊อตอลูมิเนียมนั้น จำเป็นและสำคัญนะครับ
1. ห้ามใช้ เครื่องถอด-ใส่ น็อตแบบไฟฟ้า หรือ ปืนลม โดยเด็ดขาด เพราะ จะว่ามันทำจำให้เกิดความเสียหายที่ตัวน๊อต และจะทำให้เกิดการรูดของเกลียวน็อตขึ้นได้
2. ในการขันน๊อต ควรเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นน็อตล้อเหล็กหรือว่าน๊อตล้ออลูมิเนียม ควรจะหาถุงพลาสติกใส่ หลังจากที่เอามือหมุนหัวน๊อตเข้าเกลียวจนตึงแล้ว แล้วค่อยเอากากบาท ขั้นที่หัวน็อตโดยที่มีถุงหุ่มอยู่แล้วให้ตึง หรือจนมีเสียงดังกี๊ค 1 ครั้ง พออันนี้ในกรณีที่เราไม่มีประแจปอนด นะครับ อย่าไปกลัวหลุดครับ มันแน่นเพียงพอและเป็นวิธีที่ต้นตำหรับน๊อตอลูมิเนียมแต่งเค้าทำกัน
3. กรณีที่จะถอดน๊อตออก ต้องเลยครับต้อง ให้รอจน ล้อเย็นเสียก่อน จึงถอด โดยใช้กากบาทหรือเครื่องถอดที่ใช้มือ เน้นนะครับว่าใช้มือย้ำ ห้ามใช้บล็อคลมยิงเพื่อขันน้อตออกเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้น๊อตเสีย นำมาใช้ต่อไม่ได้เนื่องจากเหลี่ยมน๋อตเสีย หรือไม่ก็เกลี่ยวเสียครับ
เพราะว่าถ้าคุณทำได้แบบนี้ ไม่ว่าน๊อตจะเป็นของอะไร มันก็จะอยู่คู่ล้อคุณไปอย่างดีตราบเท่าที่คุณจะเบื่อมันโดยสีไม่ลอก ไม่คล้ำ ไม่เปลี่ยนสี มีสีสันสวยงาม คงทนไม่พังคาล้อแล้วต้องไปเจาะออกงานใหญ่เข้าอีก
เอาล่ะ แนะนำวิธีไปแล้ว มาดูกันต่ออีกที ดีกว่าสำหรับน็อตล้อ ของไทยๆ ยี้ห้อที่เมื่อก่อนดังมากๆ เพราะว่าทำออกมาเจ้าแรกๆ แล้วก็ได้มาตราฐานจริงๆ ก็คงจะพอเคยได้ยินกันบ้างสำหรับ ยี้ห้อ SSS ซึ่งในปัจจุบันชื่อเสียงเริ่มเงียบไป ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะว่าอะไร แต่ไงก็เถอะ ผมว่ามันเป็นที่เรื่องของยุค เหมือนกัน แต่เมื่อมองในมุมของคุณภาพแล้ว รับรองได้ว่าไม่เป็นรองใครเช่นกัน
ปัจจุบันที่เห็นจะมีขายอยู่ก็จะอยู่ใน Autobac ครับ
ตัวชิ้นงานนั้นจะผลิตจากอลูมิเนียมเนื้อแข็งชนิดที่ทนความร้อนได้สูง จากนั้นก็ถูกกลึงด้วยเครื่อง CNC ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าเหลี่ยมนั้นคมและสมมาตรและ ในส่วนของการชุบสีชิ้นงานด้วย ใช้วิธีการชุบไฟฟ้าทำให้สนิมขึ้นยากและทนทานต่อการเสียดสี ดังนั้นสีที่เกาะอยู่ที่ชิ้นงานจะไม่ลอกร่อนง่ายและได้ชิ้นงานที่สวยคมมาก โดยที่ขนาดของ Block ที่ใช้ขันน๊อตจะเป็น เบอร์19
เดี่ยวมาลองดูรูปพร้อมๆ กับอธิบายกันนะครับ
ด้านบนเป็นชุดที่เป็นอลูมิเนียม ส่วนด้านล่างจะเป็นชุดที่เห็นเหล็ก
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_0994.jpg)
มาดูของจริงกันชัดๆ หน่อย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_0995.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_0999.jpg)
ชัดๆ หัวบุ๋ม ไม่ใช่หัวเปิด เพราะว่าบางทีสนิมมันจะขึ้นที่ตัวน๊อตตัวผู้ได้ เพราะว่าน้ำเข้าได้แต่หัวปิดแล้วบุ๋มแบบนี้ ก็หมดปัญหา
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_1000.jpg)
ขนาดความยาวก็ประมาณ 1.5นิ้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_1003.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_1001.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/SSS-AL/_MG_1002.jpg)
สรุปว่าก็คงได้ข้อมูลไปบ้างนะครับ สำหรับมุมมองถ้าเปลี่ยนล้อซิ้งแล้วน๊อตล้อก็เป้นอะไรที่คงขาดไม่ได้อีกเช่นกัน ก็ลองมองหากันไว้ใช้งานในตลาดมีเยอะแยะมากมายครับ แต่ควรเลือกที่ได้มาตรฐานหน่อย เพราะว่าอย่าลืมนะครับ มันมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ด้วย เพราะว่ามัน ล๊อคล้อเราให้ติดกับดุมอยู่นะครับ